Tọa đàm “Góp ý triển khai học phần thực hành nghề nghiệp 2” Đẩy mạnh gắn kết giữa đào tạo và thực tiễn
Với mục tiêu nâng cao chất lượng đào tạo, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường lao động và thúc đẩy mối liên kết chặt chẽ giữa nhà trường và doanh nghiệp, vào lúc 8h30 sáng ngày 03/03/2025, tại Hội trường B.001, cơ sở chính 778 Nguyễn Kiệm (Quận Phú Nhuận, TP.HCM), Khoa Tài chính – Ngân hàng, Trường Đại học Tài chính – Marketing đã tổ chức tọa đàm cấp Khoa với chủ đề: “Góp ý triển khai thực hiện học phần Thực hành nghề nghiệp 2 cho sinh viên K23, K24 các ngành thuộc Khoa Tài chính – Ngân hàng”.
Buổi tọa đàm được điều hành bởi PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Linh – Trưởng Khoa Tài chính – Ngân hàng, cùng sự tham dự của PGS.TS Lê Thị Thúy Hằng – Phó Trưởng Khoa và toàn thể giảng viên trong Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đại học Tài chính – Marketing.
Phát biểu khai mạc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Linh nhấn mạnh vai trò thiết yếu của học phần Thực hành nghề nghiệp 2 (THNN2) trong việc chuẩn bị hành trang thực tiễn cho sinh viên trước khi bước vào môi trường làm việc chuyên nghiệp. Trong bối cảnh ngành Tài chính – Ngân hàng liên tục thay đổi bởi sự chuyển dịch công nghệ và xu hướng nghề nghiệp mới, sinh viên không chỉ cần kiến thức chuyên môn vững chắc mà còn phải được rèn luyện năng lực thực hành, tư duy thích nghi và khả năng làm việc độc lập.
Tập thể Quý Thầy, Cô tham dự Tọa đàm
Buổi tọa đàm đã ghi nhận 8 tham luận đến từ các giảng viên trong Khoa, trong đó có nhiều ý kiến đề xuất đổi mới sâu sắc về nội dung triển khai và phương pháp đánh giá trong học phần THNN2. Tiêu biểu trong số đó có 03 tham luận được trình bày trực tiếp tại buổi Tọa đàm gồm có:
- Tham luận “Các nội dung thực hành theo xu hướng ngành” của TS. Trần Thị Thanh Nga nhấn mạnh việc thiết kế nội dung thực hành phù hợp với xu thế phát triển của ngành tài chính, từ ngân hàng số, bảo hiểm công nghệ (insurtech), đến fintech. Sinh viên không chỉ được quan sát mà còn được tham gia mô phỏng, xử lý tình huống thực tế giúp tăng cường kỹ năng nghề nghiệp.
- Tham luận “Cải tiến phương pháp đánh giá báo cáo thực hành” của TS. Nguyễn Minh Phúc đề xuất đánh giá theo quá trình thay vì chỉ dựa vào sản phẩm cuối cùng. Hệ thống nhật ký thực tập, báo cáo tiến độ, phản hồi từ giảng viên và doanh nghiệp sẽ góp phần đánh giá sát năng lực và nỗ lực của từng sinh viên.
- Tham luận “Xu hướng đánh giá năng lực thực tập sinh ngành Tài chính – Ngân hàng” của TS. Nguyễn Xuân Dũng gợi ý sử dụng rubric theo chuẩn đầu ra, kết hợp đánh giá từ ba bên (giảng viên – doanh nghiệp – sinh viên), đồng thời tích hợp công nghệ số trong quản lý và theo dõi quá trình thực tập thông qua e-portfolio và AI hỗ trợ.
Phần thảo luận sôi nổi từ tọa đàm, đề xuất giải pháp từ thực tế giảng dạy. Các nội dung cụ thể như: thời lượng thực tập, yêu cầu đầu ra của báo cáo thực hành, hình thức phản hồi từ doanh nghiệp, vai trò của mentor học thuật... được đưa ra bàn luận một cách thẳng thắn, sâu sắc, thể hiện tinh thần cầu thị và trách nhiệm cao của đội ngũ giảng viên Khoa Tài chính – Ngân hàng.
“Buổi tọa đàm đã làm rõ những điểm cần cải tiến trong chương trình Thực hành nghề nghiệp 2, đặc biệt là về nội dung thực tập theo xu hướng ngành và phương pháp đánh giá sinh viên một cách toàn diện. Khoa Tài chính – Ngân hàng sẽ phối hợp chặt chẽ với doanh nghiệp để nâng cao chất lượng thực tập, giúp sinh viên có cơ hội trải nghiệm thực tế hiệu quả hơn. Chúng tôi mong tiếp tục nhận được sự đóng góp từ giảng viên, sinh viên và các đối tác để hoàn thiện chương trình, đảm bảo sinh viên tốt nghiệp sẵn sàng đáp ứng nhu cầu thị trường lao động.”
Các Thầy cô tham gia thảo luận góp ý cho buổi Tọa đàm một cách sôi nổi
Kết thúc tọa đàm, PGS.TS Nguyễn Thị Mỹ Linh đánh giá cao những ý kiến, tham luận tâm huyết từ giảng viên và khẳng định: Buổi tọa đàm kết thúc thành công tốt đẹp, để lại nhiều dấu ấn tích cực trong việc định hướng đổi mới hoạt động thực tập tại Khoa Tài chính – Ngân hàng, Đại học Tài chính – Marketing. Trong thời gian tới, những góp ý từ buổi tọa đàm sẽ là nền tảng quan trọng để triển khai THNN2 một cách bài bản, linh hoạt và gắn sát với thực tế hơn, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tài chính trong thời đại số.
ThS Nguyễn Bằng Phi, GV khoa Tài chính – Ngân hàng